Nước đường bánh nướng

IMG_2331

Mùa bánh trung thu đã bắt đầu rộn ràng rồi. Mình cũng đã nấu được khá nhiều nước đường dành cho bánh nướng. Nước đường bánh nướng nấu càng sớm càng tốt. Nước đường để càng lâu thì bánh càng ngon.

Mình nấu nước đường theo công thức của bakingfun – challenge 5 – bánh trung thu

(A)
1kg đường
600ml nước nóng
2 lát chanh

(B)
200gr đường
50ml nước …


Thực hiện
• Cho nguyên liệu (B) vào nồi nhỏ, bắc lên bếp đun lửa trung bình
• Trong một nồi khác, đun sôi 600ml nước
• Khi đường trong (B) chuyển màu caramel, lắc tròn cái nồi (không được khuấy)
• Đổ nước sôi vào nồi caramel, cho 1kg đường và 2 lát chanh vào. Khi sôi, vặn nhỏ lửa và đun khoảng 45~60 phút, tới khi nước sánh lại
• Khi nguội, cho vào chai, để dành tới khi cần dùng

nuocduong

Thực tế, mình nấu phần B trong nồi lớn chứ không phải nồi nhỏ. Phần nước nóng mình đun đun riêng trong 1 nồi nhỏ hơn. Khi đường trong nồi lớn ngả màu caramen, minh đổ nước bên nồi nhỏ vào, sau đó cho đường, thả mấy lát chanh. Và đun tiếp, chứ không phải chuyển sang nồi rộng hơn nữa.
IMG_1954

31 bình luận về “Nước đường bánh nướng

  1. Originally posted by phuongminhng:

    Ngâm trứng muối chưa?

    Mình suy nghĩ đắn đo mãi, cuối cùng ko ngâm. Năm ngoái mình cũng ko làm trứng muối, nhà mình ăn toàn gạt trứng muối bỏ đi không à.

  2. em chào chị. Hôm nay e làm nuong đường theo công thức này nhưng e ko hiểu tại sao nước đường sau đi em đun xong nó lại đặc quánh lại, như kẹo kéo ý ạ. mặc dù e đã đo đủ nước như ct. Chị có biết tại sao ko a? em cám ơn chị nhiều.

  3. Nước đường đun xong để nguội nếu sánh như mật ong là đạt. Có thể thử lúc đun xem được chưa bằng cách nhỏ 1 giọt đường vào chén nước lạnh, nếu giọt đường rơi xuống và bẹt ra thành hình tròn là được. Nếu đường tan trong nước là chưa được. Còn nếu hạt đường rơi xuống mà tròn xoe, không bẹt ra tí nào thì là đã bị đun quá lâu.

  4. Originally posted by Oanhbeo:

    em chào chị. Hôm nay e làm nuong đường theo công thức này nhưng e ko hiểu tại sao nước đường sau đi em đun xong nó lại đặc quánh lại, như kẹo kéo ý ạ. mặc dù e đã đo đủ nước như ct. Chị có biết tại sao ko a? em cám ơn chị nhiều.

    Thực ra nước đường theo công thức này vừa dễ lại vừa khó. Dễ ở chỗ thành phần không phức tạp, cách đun cũng đơn giản, và nước đường chỉ cần đun trước 1 tuần là có thể làm bánh được.Nhưng khó ở chỗ chưng đường thành caramen. Cái này cần phải có sự nhạy cảm nhất định, caramen thắng không tới hoặc quá lửa thì đều làm hỏng. Có bạn đã đun theo công thức này mà đun xong có nguyên một tảng đường không tan ở dưới đáy. Chị nghĩ vấn đề lớn nhất là caramen chưng đúng độ, chế nước vào kịp thời, không sớm, không muộn.Nước cả em đặc quánh như kẹo kẹo có thể do em chưng caramen hơi quá, hoặc em đun lâu nên nước bay hơi nhiều (khả năng thứ nhất có lẽ nhiều hơn)

  5. em cám on chị nhiều, hnay em lấy nuoc đường ra đun lại với cho thêm 1 chut nước vào nua thì nó đa bớt đặc và trở nên sánh hơn chị a. e nghĩ là do cả 2 nguyen nhân chị nói, em đun caramen hơi quá tay, màu đậm lắm, với cả khi cho nước vào xong em cũng đun lâu, lửa em mặc dù để cỡ nhỏ nhất nhưng chắc là vẫn to, lúc đun e thấy nước đường sủi bọt nhiều lắm. E sẽ cứ liều làm thử bánh xem sao. hi vọng ko phải biếu anh thùng rác 🙂 . Nhìn bánh trung thu của chị và mọi người làm đẹp làm em cung muốn thử, thử rồi mới thấy ko dễ 🙂

  6. Chào bạn. Cho mình hỏi công thức nước đường này mỗi lần bạn nấu tối đa là mấy kg? Mình định nấu một nồi khoảng 5kg bạn có kinh nghiệm gì chia xẻ cho mình với. Cảm ơn bạn nhiều.

  7. Originally posted by phathentomcua:

    Chào bạn. Cho mình hỏi công thức nước đường này mỗi lần bạn nấu tối đa là mấy kg? Mình định nấu một nồi khoảng 5kg bạn có kinh nghiệm gì chia xẻ cho mình với. Cảm ơn bạn nhiều.

    Mình nấu một lượt là 2kg bạn ạ, bằng 2 lần công thức này. Mình nghĩ nấu 5kg một lần là hơi nhiều đấy, vì phần thắng caramen sẽ là 1kg, mình ko biết có khó khăn không. Với cả, lúc đầu bạn nên thử 1kg một lần để còn rút kinh nghiệm. Mình đun 3 mẻ đầu thì ra 3 màu nước đường đậm nhạt khác nhau đó. Sau này mới quen tay, màu nước đường mới đều.

  8. E vừa thử công thức. Hình như em nấu hơi khét đường chưng caramel chị ạ. E cho đường vô nhưng nó ko tan dưới đáy nồi, như vậy có phải e đã chưng quá tay caramel ko chị. Khi chưng caramel do em thấy có chỗ nó vẫn trắng nên e cố đun thêm 1 lúc. Vừa nãy e có lấy đũa khuấy cho đường bên dưới tan rồi

  9. Pingback: Trung thu 2013 – Bánh đợt 1 | nawngthu

  10. Pingback: Tổng hợp các kinh nghiệm về bánh trung thu | nawngthu

    • Tớ vẫn khuấy, còn khuấy nhiều là đằng khác, nhưng đến khi đường tan hết và giảm lửa liu riu thì tớ không khuấy nữa. Nhưng theo suy luận của tớ thì việc khuấy hay không khuấy nó chẳng ảnh hưởng gì đến chất lượng nước đường hết.

    • Chị nghĩ là vẫn làm được em ạ 🙂 em cứ làm đi, nếu không ưng thì hẵng nấu mẻ khác. Trong trường hợp em không ưng để làm bánh thì cũng cứ giữ lại nhé, dùng để pha nước chấm rất tiện, đừng bỏ đi phí của.

  11. C oi, e nau nuoc duong theo cong thuc. Do sanh va mau cung on ah. Nhung den luc lam banh thi vo bi ngot qua, ngot hon ca nhan. E da do them nuoc de nau lai nuoc duong thi no khong con sanh nua. Nuoc duong long co anh huong gi k ha c?

    • Chị cũng không biết nữa, trước giờ chị chưa bao giờ nấu loãng hơn công thức cả. Nhưng chị thấy công thức này vỏ bánh rất vừa mà, nếu đến mức quá ngọt thì em thử xem lại công thức thật kĩ nhé, chị e là có sự nhầm lẫn ở đâu đó.

  12. Bạn ơi cho mình hỏi với, mình có nấu nước đường như công thức của bạn, sau khi nguội mình đã chắt vào chai thủy tinh. Để được khoảng 2 tuần giờ trên mặt nước đường có một lớp váng trắng như mốc. Mình e rằng hôm đó, khi đun xong mình để nước trong nồi cho nguội, bác giúp việc ở nhà thấy nguội đổ vào chai, có thể chai đã rửa sạch, tráng nước nhưng chưa khô hẳn nên gây ra tình trạng này. Không biết liệu có dùng được nữa không nhỉ? Nếu đổ bỏ thì thật phí công quá … Mà nếu nấu mẻ mới thì có thể nấu xong đem ra làm bánh luôn được không bạn? Mong bạn hướng dẫn giúp. Cảm ơn bạn 🙂

    • Mình nghĩ có thể là do chai đựng của bạn chưa khô hẳn, hoặc là đậy không được kín. Tốt nhất là bạn đun lại mẻ mới vì những nấm mốc đó không tốt cho sức khỏe tẹo nào. Còn nếu tiếc quá thì bạn hớt bỏ phần trên rồi cho nước đường đó vào đun sôi lại một lúc để tiệt trùng.

      Nước đường mới đun có thể làm bánh được luôn bạn ạ.

  13. b ơi mình chưa bh làm nk đường đang làn bánh dẻo thôi mình hy vọng mai làm sẽ thành công không biết bạn có thể cho mình xin nik face or zalo để học hỏi từ bạn đk hem

Bình luận về bài viết này