Bánh trung thu – cách làm nhân thập cẩm

Như đã hẹn với các bạn, mình sẽ làm và tìm ra một công thức nhân thập cẩm ưng ý. Và sau 3 lần trộn nhân thập cẩm, thì đợt bánh gần đây nhất, mình đã có được công thức trộn nhân rất ưng, nhờ vào rất nhiều kinh nghiệm của các “bạn bánh” của mình nữa. Đầu tiên, xin cảm ơn bạn Trang đã chia sẻ với mình công thức trộn nhân của Hạnh – bạn của Trang. Cảm ơn Mẹ Lì và Nghé đã nhắc bài chị vụ mứt gừng và ruốc. Mặc dù không có mứt gừng và chị thay bằng mứt vỏ cam và mứt chanh, nhưng chị thấy cũng ngon lắm rồi, năm sau sẽ cố gắng tự làm mứt gừng.

Và đây là công thức nhân thập cẩm mình ưng:

***Phần mứt và hạt:

– 200g mứt bí

– 100g mứt sen

– 100g hạt điều rang chín

– 100g lạc rang chín, bóc vỏ

– 100g hạt bí rang chín, bóc vỏ

– 150g vừng trắng rang vàng

– 50g mứt vỏ cam + 50g mứt chanh bao tử (hoặc 100g mứt chanh bao tử)

– 150g lạp xường hấp chín

– 50g ruốc nhạt

– 100g mỡ đường

– Lá chanh: một nắm 

– Bột bánh dẻo: 3 thìa phở

***Phần nước trộn (cho 1-1,2kg nhân)

– 150g nước đường bánh dẻo nhạt (đun nước với đường tỉ lệ 1 đường : 1,5 nước)

– 5 thìa phở dầu mè

– 1 thìa phở rượu Mai quế lộ

– 2 thìa cafe xì dầu (nếu không thích có thể không dùng)

***Cách làm:

– Mứt bí, mỡ đường, mứt chanh, lạp xưởng: thái hạt lựu nhỏ

– Mứt sen, lạc, hạt điều, hạt bí: đập dập (cho vào cối giã giập hoặc cho vào túi đập)

– Lá chanh: thái chỉ

Trộn tất cả với nhau. Chú ý: nhân thái càng nhỏ thì nắm càng dễ, khi cắt bánh không bị rời rạc, nên các bạn chịu khó ở khâu này nhé.

Rưới phần nước trộn vào, đảo đều. Sau đó cho từ từ bột bánh dẻo vào. Khi nào thấy nhân có thể nắm lại, kết dính là được, không nhất thiết dùng hết lượng bột bánh dẻo trong công thức.

Vo viên theo định lượng và đóng bánh.

Đợt rồi mình làm khá nhiều bánh, nhưng làm xong là đóng hộp gửi đem đi hết, thành ra không có bánh để chụp ảnh cho tử tế. Còn 2 cái này xấu xí để lại, 1 cái là nhân hạt sen, một cái là nhân thập cẩm, mình cắt ra để minh họa cho mặt cắt bánh nhân thập cẩm nhé.

Nhân thập cẩm nắm chắc tay, kích cỡ nguyên liệu phù hợp thì khi cắt bánh sẽ liền mịn, không bị rời rạc. Chúc các bạn có những mẻ bánh nướng nhân thập cẩm thật ngon nhé.

PS: sau khi làm mẻ thứ 3 thì mình lại thích ăn bánh nhân thập cẩm nhất trong tất cả các loại nhân 😀

 

46 bình luận về “Bánh trung thu – cách làm nhân thập cẩm

    • Mứt chanh bao tử em mua ở Fivimark – một hộp 200g – mứt này ngon lắm chị ạ.

      Mứt vỏ cam thì Metro bán cả túi 1kg cơ chị ạ, em mua chung cùng đứa bạn nữa. Còn chị làm ít thì dùng mứt chanh không cũng được.

    • Là cái thìa giống như trong hình chị chụp đó em. Đong bằng thìa cho tiện thôi, còn thực tế thì 1 thìa phở dung tích khoảng 15ml nhé, em có thể quy đổi và dùng dụng cụ đong khác cũng được.

    • Mỡ đường là mỡ gáy lợn, bạn mua về, thái miếng như ngón tay út, luộc chín vớt ra, cho đường vào đảo, để hong gió 1 ngày mỡ trong veo đi là được, rồi mình đem ra thái thành hạt lựu để làm bánh. Hoặc bạn có thể thái hạt lựu ngay từ đầu rồi mới luộc và ngâm đường.

    • Mứt chanh bao tử chị mua siêu thị thôi em à, nó là sản phẩm của VN, không liên quan gì tới Mỹ hết 😀

      Khi nào gần Tết, chị sẽ cố gắng viết bài về các loại mứt nhé, giờ chị lười làm lắm.

  1. Quá tuyệt. Với công thức trên, bạn Nawngthu làm được bao nhiêu bánh? Mình muốn biết để làm vừa đủ lượng bánh cần biếu, còn lại mình sẽ làm nhân loại khác…Cám ơn Nawngthu nhé!

  2. À, sau một hồi suy nghĩ, mình tính ra lượng bánh thành phẩm cho công thức trên là 22 bánh. Bạn Nawngthu thấy đúng không? (vì tổng nguyên liệu cộng vào là 1100gr, nhân bánh cho loại khuôn nhấn 75 gr or 80gr là 50gr nhân. Vậy 1100 gr/50gr=22 bánh).

    • Dầu mè chị dùng của Meizan thì chỉ ghi là dầu mè thôi em, không thấy mè đen hay mè trắng gì hết à. Em ra siêu thị là có.

      Xì dầu thì em có loại nào dùng loại đó, hắc xì dầu cũng được, mà chinsu cũng được luôn.

  3. em cứ ra vào nhà chị suốt, đang ngắm Những bữa cơm chiều của chị ;-), vậy là Những bữa cơm sắp đủ 1 năm rồi đó chị. Mà chúc mừng ai đó được giải siêu đầu bếp nha, chả thấy khoe trên blog gì cả ^^,

  4. Mọi người cho em hỏi lá chanh có bán ở chợ Bến Thành không ạ, nếu có thì em nên hỏi quầy gì? Em ra mấy chợ mà đều không thấy bán. Cảm ơn mọi người trước nhé 😀

    • Bánh đổ mồ hôi tức là vỏ bánh bị ướt phải không bạn? Thường thì bánh nhân thập cẩm rất ít khi vỏ bị ẩm như vậy vì nhân khô mà. Không biết bạn nướng xong thì cất bánh như nào, có đóng túi ngay không? Thường bánh nướng xong chưa nguội hẳn mà đóng túi thì cũng hay bị ra mồ hôi như vậy.

      • e làm nhân ngọt c ạ. nhân thập cẩm thì ko bị. làm xong e để bánh nguội rồi mới đóng tui để ngoài nhiệt độ phòng qua đêm là bị uớt vỏ bánh

  5. Pingback: nawngthu

  6. chị ơi , cho em hỏi , phần nhân này minh dung am bánh dẻo thập cam dc ko chị , vi e thấy no co nhiều gia vi , khi cho vô banh nướng thi nhân dược nướng lại , con cho vô banh dẻo thi de vậy an co dc ko chị , minh de 2-3ngay ben ngoai co sao ko , vi e lan dau tien lam nên lam banh dẻo trc , con banh nướng thi nước duong chưa nấu nên ko lam dc , chac nam sau moi lam 🙂

    • cho em hỏi them là : minh lamnha6n xong mình cất tủ lạnh hay tủ đá dể dành dc ko chị , vi nhiều khi e lam nhân xong moi chuan bi lam vỏ , so de lâu bị hư đó

      • được em ạ, nếu chưa làm ngay thì em cứ cất ngăn đá, nhớ trước khi làm phải để nhân ra ngoài cho rã đông thì mới đóng bánh được nhé. Nhân nên cân và vo viên trước khi cất em nhé.

Bình luận về bài viết này