Những bữa cơm chiều (P1)

Mấy hôm nay cứ thấy vợ nấu cơm xong là không cho ăn ngay mà còn lôi máy ảnh ra chụp xoạch xoạch như thủ tục cầu kinh trước bữa ăn, chồng thắc mắc ghê lắm hỏi vợ đang… thi cái gì à? :)) đâu có thi gì đâu, mình chỉ chụp hình tư liệu thôi mà.

Từ ngày biết làm bánh đến giờ, cái máy ảnh luôn thường trực trong bếp, cả nhà đã quen với việc mình loay hoay chụp cái bánh, hay cốc kem…nhưng giờ đến tận mâm cơm bình thường mà cũng chụp thì thật là… khó nói quá!

Kệ, mình đang cố gắng thực hiện một vài nguyên tắc mình thiết kế cho tiêu chuẩn 1 bữa cơm gia đình bình dân đảm bảo tiêu chí ngon, lành, không đắt đỏ. Vì vậy, việc mình chụp ảnh ghi lại, giống như là nộp bài kiểm tra ấy, xem mình đạt được bao nhiêu phần những tiêu chí do chính mình đặt ra.

Những nguyên tắc của mình nó thế này:

1. Càng nhiều màu sắc càng tốt (là màu tự nhiên của thực phẩm)
2. Có đủ thực phẩm nguồn gốc từ đất và từ nước (cái này mình đọc trong chuyện Tốt-Tô-Chan, thấy tâm đắc cực kì)
3. Các món ăn không đối chọi nhau về dinh dưỡng cũng như mùi vị
4. Chi phí dưới 100k tiền thức ăn.

Rồi, xong phần lý thuyết, giờ đến phần thực hành:

Thực đơn 1:
Photobucket

Chả cá rán: 30k
Mướp Nhật xào nấm và thịt gà: 25k
Canh rau cải nấu thị băm: 10k

Thực đơn 2:
Photobucket

Đậu nhồi thịt: 20k
Canh ngao nấu chua: 35k
Đậu cove xào cà-rốt, thịt xay còn thừa từ món đậu nhồi thịt: 10k

Thực đơn 3:
Photobucket

Canh su su: 5k
Khoai tây chiên: 5k
Cá thu và chả cá thu: 25k
Đu đủ: 5k

Thực đơn 4:
Photobucket

Rau lang xào tỏi: 10k
Tôm rang: 5k
Thịt đông: 15k
Canh đậu phụ cà chua: 10k

Thực đơn 5:
Photobucket

Củ cải, súp lơ xanh luộc: 10k
Canh ốc nấu bỗng: 35k
Gan xào hành tây: 15k

10 bình luận về “Những bữa cơm chiều (P1)

  1. Em mua cá thu cắt khúc trong Metro, ngày cuối tuần giảm giá thì chỉ còn 145k/1kg, miếng cá trong hình là khúc bé nhất, sát với khúc đuôi, có hơn 100g tẹo thôi chị à. Cái món khoai tây chiên đúng là ko phải để ăn với cơm, hì, nhưng em cứ bày vào cho đông vui 😀

  2. Từ hôm đặt mục tiêu giá thành cho 1 bữa ăn, chị mới phát hiện ra là hóa ra tiền thức ăn cũng không đến nỗi đắt đỏ lắm như mình vẫn nghĩ. Nhà chị 2 người lớn, 1 trẻ con, những phần thức ăn trên thường vẫn còn dư sau bữa tối, lại cất đi hôm sau ăn sáng. Tính ra mỗi tuần hết 500k tiền chợ,chưa kể gạo dầu mắm muối điện nước đâu nhé.

  3. Originally posted by thanhnhanht:

    Giá chị tính sao mà rẻ vậy chi?thit sao có 10k???

    Mỗi tuần chị mua 50k thịt vai về nhà tự xay rồi chia thành 10 viên trong hộp đựng trứng rồi cất ngăn đá, mỗi viên to cỡ quả trứng gà đấy sẽ có giá 5k. Như bát canh đậu phụ thì chị dùng 1 viên, làm đậu nhồi thịt thì 3 viên nhưng cũng không hết.Chị thấy làm vậy rất tiết kiệm, vì nếu mỗi bữa đi mua thì ít cũng phải mua 15k, vì mua ít cứ thấy ngại ngại sao đó, mà cho vào nấu hết thì hơi lãng phí.Còn như bát thịt đông, chị mua 70k thịt chân giò, thêm 10k mộc nhĩ, nấm hương, về nấu chia ra được 2 bát to, 2 bát con. Bát to chị tính 25k, bát nhỏ 15k. Trong hình là bát nhỏ cỡ bát ăn cơm đó em.Canh xương cũng vậy, chị mua 50k, ninh một nồi xong chia luôn ra thành 3-4 hộp, mỗi bữa nấu 1 hộp. tính ra mỗi bữa hết khoảng 15k cho nước xương, thêm rau củ nữa là được bát canh ngon mà không đắt.

  4. Originally posted by nawngthu:

    Từ hôm đặt mục tiêu giá thành cho 1 bữa ăn, chị mới phát hiện ra là hóa ra tiền thức ăn cũng không đến nỗi đắt đỏ lắm như mình vẫn nghĩ. Nhà chị 2 người lớn, 1 trẻ con, những phần thức ăn trên thường vẫn còn dư sau bữa tối, lại cất đi hôm sau ăn sáng. Tính ra mỗi tuần hết 500k tiền chợ,chưa kể gạo dầu mắm muối điện nước đâu nhé.

    Tính như chị thật tiện, em cũng 1 tuần đi chợ sáng sớm mua bầu bí mướp rau củ quả cho cả tuần rất rẻ, mua thịt về chia sẵn, khi nấu thì bỏ ra nấu ko mất thời gian mà chi phí rẻ, đồ tươi ngon. 🙂 ôi những bà nội trợ….:up:

  5. Originally posted by nawngthu:

    Từ hôm đặt mục tiêu giá thành cho 1 bữa ăn, chị mới phát hiện ra là hóa ra tiền thức ăn cũng không đến nỗi đắt đỏ lắm như mình vẫn nghĩ. Nhà chị 2 người lớn, 1 trẻ con, những phần thức ăn trên thường vẫn còn dư sau bữa tối, lại cất đi hôm sau ăn sáng. Tính ra mỗi tuần hết 500k tiền chợ,chưa kể gạo dầu mắm muối điện nước đâu nhé.

    Tớ đã từng ghi sổ chi tiêu thì thấy tiền thức ăn không phải là thứ khiến mình lạm chi. Giờ tớ ko ghi nữa nhưng đi chợ mua thức ăn theo tuần thì cũng chỉ khoảng 500-600k tiền thức ăn cho 1 tuần bao gồm 4 người lớn và 1 trẻ em ăn nhiều hơn người lớn, rau vườn bà trồng. Cái khiến mình bị thâm hụt ngân sách là thỉnh thoảng hứng lên mua cái này cái kia thôi nên dạo này tớ ko loay hoay tính toán lắm với việc chi tiêu nữa mà chủ yếu kiềm chế việc nổi hứng bất thường.

Bình luận về bài viết này