Thạch mơ nhân flan

Hôm trước mình mua mơ về, ngâm đường một lọ vẫn còn thừa nên mình chuyển sang làm mứt mơ và xi-rô. Mứt mơ thơm thơm, chua chua, ngọt ngọt rất dễ chịu. Xi-rô mơ thì sánh vàng như mật ong ấy, thơm lắm. Mình rất thích, thế nên kế hoạch làm thạch rau câu cafe nhân flan của mình ban đầu được chuyển thành thạch rau câu mơ nhân flan.

Thành phẩm được thẩm định bởi 4 đồng nghiệp của mình hôm nay, ai cũng khen ngon nức nở làm mình mát lòng mát dạ quá đi. Chiều đi làm về lại mua thêm 2 cân mơ để làm mứt dùng dần. Khổ, cái tội no bụng đói con mắt đây mà.

Món thạch mơ nhân flan này được chia làm 3 công đoạn chính:

– Làm mứt và xi-rô mơ

– Làm flan

– Làm thạch

1/Làm mứt và xi-rô mơ

– 500g quả mơ tươi để chín kỹ. Mơ chín kỹ là khi quả mơ chuyển màu vàng sậm, sờ vào mềm tay (nhưng không nhũn, thối nhé)

-200g đường trắng

-200ml nước

Mơ rửa sạch, tách riêng phần cùi và hạt

Cho mơ + hạt mơ + đường vào nồi. Chế vào 200ml nước

Đun sôi trên bếp thì vặn lửa nhỏ liu riu.

Đun đến khi nước cạn còn một nửa, miếng mơ trong và chuyển màu hổ phách là được

Lọc phần nước và phần cái để riêng. Phần nước thu được xi-rô mơ đậm đặc. Xi-rô này có thể dùng để pha nước uống, tẩm ướp đồ ăn hoặc làm thạch, làm kem, pannacotta đều ổn.  Phần bã, bạn nhặt bỏ hạt mơ, giữ lại phần thịt quả lúc này là mứt mơ. Mứt mơ có thể nhón ăn như một món ăn vặt, cũng có thể dùng vào nấu nướng. Bạn có thể sấy cho mứt mơ se lại, và dẻo. Mình thì để nguyên, cất lọ.

***Nếu bạn có sẵn mơ ngâm lâu năm, thì dùng luôn nước mơ và quả mơ ngâm đó cũng được nhé. Như vậy có thể bỏ qua bước này.

2/Làm flan

– 250ml sữa tươi không đường

– 2 trứng gà ta nguyên quả + 1 lòng đỏ trứng gà

– 40-50g đường+ 20g để chưng nước hàng – có thể điều chỉnh theo khẩu vị của bạn.

– 1/2 tps tinh chất vani

– Đánh tan trứng với đường. Không cần đánh bông

– Cho sữa vào, quấy đều

– Cho tinh chất vani.

– Lọc hỗn hợp qua rây để loại bỏ lợn cợn.

– Thắng đường thành caramen, đổ vào khuôn

– Rót hỗn hợp sữa vào. Chú ý, rót nhẹ nhàng để không tạo nhiều bọt.

– Hấp bánh trong xửng, 20-30 phút, lửa nhỏ để giữ nước sôi nhẹ. Phủ một cái khăn lên mặt xửng để tránh nước đọng ở vung nhỏ vào bánh.

– Bánh flan sau khi hấp, để nguội, cất vào tủ lạnh cho bánh ổn định.

3/ Làm thạch

– 50-70ml nước cốt xi-rô mơ

– 600ml nước

– 100g đường (có thể điều chỉnh tùy khẩu vị)

– 5g bột rau câu (mình dùng nửa gói bột rau câu hiệu Con cá dẻo của hãng Hiệp Long)

– Hòa tan tất cả các nguyên liệu trên trong nồi.

– Bắc lên bếp đun sôi, quấy đều, tắt bếp.

– Để thạch nguội bớt mới tiến hành đổ khuôn

– Dùng một khuôn có đường kính lớn hơn khuôn đựng bánh flan để làm khuôn thạch

– Bánh flan lấy ra từ tủ lạnh, dùng 1 lưỡi dao nhỏ, lách một vòng xung quanh thành bánh.

– Úp khuôn thạch lên mặt khuôn đựng flan. Nhanh tay lật ngược lại. Nhẹ nhàng rút khuôn bánh flan ra. Lúc này bánh flan đã được trút sang khuôn thạch.

– Nếu bánh flan nằm lệch về một phía thì vỗ nhẹ vào thành khuôn để điều chỉnh cho bánh vào giữa.

– Nếu phần nước caramen nhiều, chắt hết ra rồi mới tiến hành đổ thạch.

– Đổ thạch vào khuôn. Nước thạch sẽ đẩy phần bánh flan nổi lên. Bạn đổ sao cho phần đáy thạch dầy khoảng 1cm là được.

– Để một lúc cho thạch se mặt, đổ thêm một lớp nữa khoảng 1cm lên trên. Cất vào tủ lạnh khoảng 2h.

Lấy thạch ra khỏi khuôn bằng cách: dùng 1 lưỡi dao nhỏ, lách một vòng xung quanh thành khuôn. Úp một chiếc đĩa lên, nhanh tay lật ngược lại. Vỗ vỗ vào thành khuôn để thạch trút ra.

Với định lượng thạch ở trên, mình đổ được một ổ rau câu như trong hình, và làm thêm được một khay thạch tròn trang trí nữa.

Lúc đổ thạch ra đĩa, thì lớp flan ở giữa, trên và dưới đều có lớp thạch mơ bao phủ. Nhưng lúc bày các viên thạch tròn lên mặt thì chúng cứ trôi hoài, không cố định được. Vì thế, mình bóc lớp thạch trên mặt bánh flan đi, để thạch bên ngoài tạo thành viền cao hơn mặt bánh flan, vậy là tạo thành một cái hõm, và mình bày các viên thạch tròn lên dễ dàng, không bị trôi. Và lúc cắt thạch ra, hở lớp bánh flan trông cũng khá đẹp 🙂

Phần mứt mơ mình bày lên trên để trang trí và ăn kèm luôn.

Công thức flan và thạch này mình ăn thấy rất vừa miệng, flan mềm mượt, thạch đông vừa, chạm vào thấy độ rung rinh, núng nính. Tuy nhiên, bánh sẽ dễ vỡ nếu không cẩn thận. Mình đem bánh từ nhà đến cơ quan kết quả là phần bánh flan bị nứt vỡ trông không đẹp tí nào. Cũng có thể do mình làm cỡ khuôn to nữa. Nếu làm khuôn mini từng chiếc nhỏ mình nghĩ sẽ không xảy ra hiện tượng này. Vì vậy, nếu bạn định làm bánh để đem đi, nên rút bớt 10-15% chất lỏng trong mỗi công thức. Bánh sẽ ổn định hơn.

Xắn một miếng bánh gồm đầy đủ các thành phần: thạch, flan, mứt mơ đưa lên miệng, cảm nhận mùi thơm của mơ, vị chua ngọt, béo ngậy, mát lạnh tan trong miệng…yummy

Thực tế là hôm qua mình đã làm hỏng một mẻ flan, hấp lâu quá và lửa lớn nên bánh bị rỗ hết cả, thế là lại phải làm mẻ khác. Mẻ thứ 2 này được chăm chút cẩn thận, nên flan mềm mượt, mình ưng lắm ^^

Vẫn còn xi-rô mơ, nên mình đang lên kế hoạch làm món gì đó mát mát, như là mousse hoặc là pannacotta chẳng hạn. Chà, có khi phải mua thêm mơ về làm xi-rô nữa.

 

 

29 bình luận về “Thạch mơ nhân flan

    • Bột thạch và gelatin đều giống nhau ở chỗ chúng là chất tạo đông kết cho chất lỏng. Một cái nguồn gốc thực vật, một cái nguồn gốc động vật. Thêm nữa là bột thạch có tính mát và lành, có vẻ healthy hơn thôi. Em có thể dùng gelatin thay thế cũng được. Và dùng khoảng 5-7g là đủ.

    • Ý bạn là công đoạn làm mứt mơ phải không?

      Mình dùng dao khứa quanh quả mơ 1 vòng tròn. Sau đó dùng tay xoáy một nửa quả mơ ra, nửa còn lại sẽ dính với hạt. Lúc này lại dùng tay xoáy cái hạt ra khỏi phần cùi là được.

  1. Hôm qua chị vừa mua 2kg mơ để làm mứt thì hôm nay thấy bài này của em. Nhưng chị mới tách hột và ngâm với đường, hôm nay mới về sên mứt. Đang định xay hết ra nhưng nhìn thấy mứt em để nguyên quả thế này ngon quá. Cơ mà mơ của chị- chị cẩn thận được lúc đầu, có ít quả nguyên nửa, còn sau thấy lâu quá nên cắt béng hết ra mất rồi, như thế sên lên trông lổn nhổn nhỉ? Mà cái phần siro này chị phải bắt trước em mới được, ngon quá. Thank em đã chia sẻ kinh nghiệm.

    • hihi…đang mùa mơ nên em cũng tranh thủ làm thêm ít mứt nữa để dành. Nếu chị xay mơ ra thì làm thành jam dùng để phết bánh mì hoặc là làm nhân bánh cuộn cũng ngon lắm đó chị.

  2. chị cũng làm món này nhưng không ngon như em :((. Tại chị sên mứt mơ hơi bị khét mùi đường cháy, chán thếc cơ chứ.
    Ah chị hỏi P với. Chị nhớ có lần đã xem hình em làm quả cherry hay mận bằng thạch. Em làm cách nào chia sẻ cho chị với được không?

    • Món thạch đó chỉ là nước thạch em nấu lên, sau đó cho vào khuôn làm đá hình cầu thôi chị ạ. Mấu chốt vấn đề là ở cái khuôn làm đá đó. Hồi lâu em mua ở siêu thị, giờ chắc vẫn có đấy chị.

  3. Em ơi cái mứt của chị nó hơi bị đắng rồi, hic. Tiếc quá, mà đắng là do mơ hay là do mình làm em nhỉ? chị ngâm với đường cho chảy hết nước ra rồi sên mà sao thấy nó hơi bị đắng 😦

    • Chị ơi, nếu chị thấy mứt mơ hơi đắng, kiểu nhặn nhặn đầu lưỡi thì là bình thường ạ. Là do mơ chứ ko phải do mình làm hỏng đâu. Mơ càng chín thì càng ít đắng, mơ non hoặc xanh, quả vẫn còn cứng thì sẽ còn vị đắng. Nên em toàn chọn quả chín mềm để làm mứt, còn quả nào sờ cứng tay thì ngâm đường.

  4. chị ơi,làm mứt mơ mình chỉ tách hạt thôi hả,có cần gọt vỏ không? Hic,vì e chưa ăn trái mơ bao giờ,thấy chị làm ngon quá muốn bon chen 🙂 . Mứt mơ và siro này mình còn ứng dụng đc vào món nào không chi ? Rau câu chi dùng cho kón này là loại dẻo đúng không ah ? Sorry e hỏi hơi nhiều,hihi..

    • Mơ không cần gọt vỏ đâu em ạ.

      Mứt và xi-rô mơ có thể dùng để tạo hương vị cho bánh, thạch, panna cotta, mousse, pha nước uống giải khát, làm nước xốt cho các món mặn, nói chung là ứng dụng được bao nhiêu còn do người nấu có thích cho nó vào món ăn hay không nữa em ạ.

      Như chị thì kho cá cũng xúc một muôi mứt mơ cho vào 🙂

  5. cám ơn chị nha,để e làm thử.
    À,e thấy có vài trang mạng lấy bài này của chị đăng đó. Nó còn chèn cái logo to tướng của nó vô hình chị nữa kìa.Thiệt là ăn cắp bản quyền công khai. Bởi vậy em cứ đắn đo hoài chưa làm blog là vậy ( dù tài nghệ mình chắc còn lâu lắm nó mới thèm chôm,hehe)

  6. Chị làm thạch bằng bột rau câu con cá dẻo nhưng thành phẩm để nó bị chảy nước, trông kg đẹp tý nào, e có cách nào khắc phục không mách chị với, Tks e

Bình luận về bài viết này